Procurement là gì

Procurement là gì? Những điều cần biết về nghề thu mua

Trong nhiều doanh nghiệp hiện nay, Procurement là vị trí quan trọng với nhiệm cụ thể là cung ứng hàng, tìm nguồn hàng, mua hàng. Vậy Procurement là gì? Cần những kỹ năng gì để có thể đảm nhận công việc này? Cùng visual-aerials.com giải đáp qua nội dung dưới đây nhé.

I. Procurement là gì?

Procurement là gì
Procurement là lĩnh vực thu mua trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp
Procurement có nghĩa là thu mua, đây là quá trình lập kế hoạch, xây dựng chiến lược mua hàng và duy trì hoạt động mua hàng của doanh nghiệp. Đối tượng của quá trình Procurement có thể là nguyên vật liệu, dịch vụ, những thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất hàng hóa, dịch vụ và cho cho hoạt động của doanh nghiệp.
Trong các doanh nghiệp, hoạt động Procurement được thực hiện bởi bộ phận chuyên trách. Hoạt động thu mua cần được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Đồng thời hạn chế những sai lệch số lượng và giá thành.

II. Phân biệt Procurement và Purchasing

Có hai thuật ngữ thường được sử dụng khi nhắc đến hoạt động mua hàng, đó là Procurement và Purchasing. Vì thế mà nhiều người vẫn luôn cho rằng 2 thuật ngữ này là một. Tuy nhiên Procurement và Purchasing hoàn toàn khác nhau. Vậy điểm khác biệt giữa Purchasing và Procurement là gì? Cai hai thuật ngữ này có phạm vi, chức năng khác nhau.
  • Nếu Procurement có chức năng là chiến lược thì Purchasing có chức năng chính là quy trình chiến thuật nhằm đạt được hiệu quả mua hàng tốt nhất.
  • Phạm vi hoạt động của Procurement cũng rộng hơn so với Purchasing. Procurement bao gồm các hoạt động trước, trong và sau mua hàng. Còn Purchasing chỉ là tập hợp con của Procurement.

III. Những kỹ năng cần có của Procurement

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà Procurement phải có những yêu về về kiến thức, kỹ năng riêng. Tuy nhiên, để làm được nghề này, bạn phải có một số kỹ năng cơ bản như sau:

1. Dự đoán xu hướng thị trường

Khả năng dự đoán xu hướng thị trường sẽ giúp bạn có được chính sách thu mua phù hợp với doanh nghiệp. Nhờ đó giúp tiết kiệm chi phí mua hàng, giảm lãng phí chuỗi cung ứng, gia tăng lợi nhuận.

2. Kỹ năng đàm phán

Công việc Procurement là gì đòi hỏi có nhiều kỹ năng, kiến thức
Có thể nói, đàm phán là kỹ năng cốt lõi của Procurement. Bởi bạn vừa phải là người mua hàng, vừa đàm phán với nhà cung cấp hàng để có được mức giá tốt nhất.
Còn với vai trò của nhà cung ứng, bạn phải thuyết phục khách hàng sử dụng hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp.

3. Sáng tạo, nhạy bén

Thị trường luôn có sự biến động không ngừng, bên cạnh đó nhu cầu của khách hàng cũng luôn thay đổi. Do đó, nếu không nắm bắt được thị trường sẽ khiến bạn thất bại trong hoạt động thu mua.

4. Có kiến thức về hàng hóa

Thông qua những kiến thức về hành hóa, bạn có thể hiểu được sản phẩm cần mua. Từ đó, nhanh chóng tìm được nhà cung cấp phù hợp, mua đủ hàng với mức giá tối ưu nhất.

IV. Một số việc làm mảng Procurement

Lĩnh vực Procurement mang đến rất nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn. Dưới đây là một số vị trí tiêu biểu mà bạn có thể tham khảo.

1. Nhân viên mua hàng

Nhân viên mua hàng (Procurement Executive) có nhiệm vụ là giám sát chiến lược, kế hoạch mua hàng của công ty. Qua đó xác định yêu cầu kinh doanh, xây dựng quy trình đánh giá, đấu thầu với bên cung cấp để tìm được nguồn cung ứng phù hợp.

2. Giám đốc mua hàng

Vị trí này sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ Procurement Manager (quản lý mua hàng) trong việc xây dựng các kế hoạch thu mua. Bên cạnh đó, còn thúc đẩy quá trình tìm nguồn hàng, quản lý nhà cung cấp cùng những rủi ro liên quan, quản lý hợp đồng mua bán để tối ưu hóa chi phí, đạt được hiệu suất cao nhất khi mua hàng.

3. Chuyên viên mua hàng

Cơ hội nghề nghiệp của Procurement rất rộng mở
Chuyên viên mua hàng (Procurement Specialist) cần phải đảm bảo nguyên liệu, dịch vụ cần thiết để có thể duy trì, phát triển hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
Hàng hóa sẽ mua từ các nhà cung cấp, tuân thủ theo điều khoản đã được thỏa thuận. Đặc biệt cần phải mang đến lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp qua những thỏa thuận về chi phí mua hàng, thời gian giao hàng.

4. Giám sát mua hàng

Nhiệm vụ của vị trí giám sát mua hàng là quản lý nhân viên mua hàng. Bên cạnh đó, giám sát mua hàng cũng cần tập trung phát triển chiến lược, tìm nguồn hàng, làm việc với nhà cung cấp, phân tích chi phí và tìm phương án đề giảm chi phí mua hàng xuống thấp nhất có thể.

5. Trợ lý giám đốc mua hàng

Trợ lý giám đốc mua hàng (Assistant Procurement Manager) có vai trò là hỗ trợ Procurement Manager (Quản lý mua hàng) trong việc quản lý hoạt động thu mua và những nhiệm vụ khác.

6. Quản lý mua hàng

Quản lý mua hàng (Procurement Manager) là người đứng đầu bộ phận thu mua với vai trò quản lý quá trình thua mua của doanh nghiệp. Đồng thời vị trí còn có nhiệm vụ giám sát, điều hành hoạt động của các bộ phận.

V. Mức lương Procurement cao không?

Nghề Procurement có mức thu nhập tốt
Có lẽ đây là vấn đề được nhiều bạn quan tâm khi tìm hiểu Procurement là gì? Hiện nay mức lương của vị trí này không giống nhau, nhưng thường dao động từ khoảng 8 triệu đến 12 triệu/tháng. Nếu bạn đảm nhận vị trí quản lý thì mức thu nhập có thể lên đến 30 triệu/tháng.
Dưới đây là một số mức lương được phân theo cấp bậc
  • Mới tốt nghiệp khoảng 10 triệu/tháng
  • Nhân viên khoảng 15 triệu/tháng
  • Trưởng phòng khoảng 30 triệu/tháng
  • Giám đốc hoặc cấp bậc cao hơn khoảng 60 triệu/tháng
Có thể thấy bộ phận thu mua của các doanh nghiệp có mức thu nhập rất tốt. Hơn thế, cơ hội thăng tiến của ngành nghề Procurement cũng rất rộng mở. Chỉ cần bạn chú trọng rèn luyện kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp thì chắc chắn thành công.
Qua những thông tin trên đây chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được Procurement là gì, cũng như tiềm năng phát triển của ngành nghề này. Do đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm công việc phù hợp thì đừng bỏ qua lĩnh vực Procurement. Hy vọng bài viết đã mang đến cho những bạn đang tìm kiếm việc làm kiến thức hữu ích. Cảm ơn đã quan tâm đến bài viết.
Axeton là gì

Axeton là gì? Những ứng dụng của axeton

Axeton có lẽ là hợp chất không còn quá xa lạ với các chị em khi được ứng dụng nhiều trong việc làm đẹp. Vậy axeton là gì? Ngoài tác dụng làm đẹp thì nó còn có những công dụng nào khác? Cùng visual-aerials.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

I. Axeton là gì?

Axeton là gì
Axeton được dùng nhiều trong lĩnh vực làm đẹp
Axeton là một hợp chất hữu cơ, có công thức hóa học là (CH3)2CO. Chúng là chất lỏng không màu, dễ cháy và bay hơi nhanh, có mùi đặc trưng. Hợp chất hữu cơ này tan trong nước và là dung môi dùng để làm sạch trong phòng thí nghiệm, đồng thời axeton cũng là thành phần hoạt chất của sơn móng tay.
Axeton được tổng hợp trong phòng thí nghiệm nhưng cũng có thể tồn tại ở thiên nhiên như trong không khí, ruộng đất.
Trong cơ thể người, axeton được sản sinh và đào thải thông qua quá trình trao đổi chất, thường có trong máu và nước tiểu. Axeton được tạo ra từ các cơ quan và quá trình chuyển hóa thực phẩm, được nước tiểu đào thải ra ngoài. Nếu axeton không được đào thải có thể gây ra hiện tượng choáng váng, do lượng axit trong máu lên cao.

II. Mục đích sử dụng axeton

Những ứng dụng của axeton là gì, cùng tìm hiểu sau đây:

1. Trong công nghiệp

  • Trong lĩnh vực công nghiệp, axeton là một dung môi phổ biến, được dùng trong sản xuất nhựa, sơn, chất dẻo… Đồng thời chúng còn được dùng làm dung môi trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm, là thành phần tá dược của một số loại thuốc.
  • Axeton là dung môi tốt cho nhựa, sợi tổng hợp. Chúng được dùng để pha loãng nhựa, sử dụng trong một số chất tẩy rửa, dụng cụ làm sạch.
  • Axeton dùng để pha keo epoxy 2 thành phần trước khi đóng sắn, được dùng như một thành phần dễ bay hơi của sơn.
  • Axeton dùng như một chất tẩy nhờn nặng, rất hữu ích trong việc làm sạch kim loại trước khi sơn, cùng như loại bỏ nhựa thông sau khi hàn.

2. Trong phòng thí nghiệm

Axeton được dùng trong một số chất tẩy rửa
  • Trong phòng thí nghiệm, axeton được dùng là dung môi cực aprotic trong nhiều phản ứng hữu cơ.
  • Do giá thành rẻ, dễ bay hơi, dung môi axeton còn được dùng làm chất tẩy rửa các dụng cụ thủy tinh trong phòng thí nghiệm.

3. Trong làm đẹp, y dược

  • Axeton là một hóa chất được dùng nhiều trong lĩnh vực làm đẹp, đặc biệt là làm móng. Nó còn được dùng trong một số loại thuốc, kỹ thuật làm đẹp và được xếp vào loại phụ gia thực phẩm, bảo quản thực phẩm.
  • Bên cạnh đó, axeton còn dùng để lột da bằng hóa chất.
  • Axeton cũng là thành thành phần chính trong chất rửa sơn móng tay, tẩy keo dính, chất tẩy gốm sứ, thủy tinh.
  • Ngoài ra, axeton còn được ứng dụng trong việc in ấn nghệ thuật.

III. Axeton có độc hại không?

Axeton có thể gây ra tình trạng đau đầu, nôn mửa nếu nuốt hay hít quá nhiều
Mặc dù axeton có nhiều tác dụng trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống, nhưng nếu sử dụng không đúng cách thì nó có thể gây ra một số tác hại như:
  • Nếu người dùng hít hoặc nuốt phải một lượng axeton có thể gây ra những phản ứng như khó thở, nôn ra máu, tim đập nhanh…
  • Nếu để axeton dính vào mắt sẽ gây ra tổn thương cho giác mạc, về lâu dài có thể dẫn đến mù lòa hoàn toàn.
  • Ngoài ra, axeton cũng khiến hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng, khiến tri giác không còn linh hoạt, người uể oải, buồn ngủ và có thể hôn mê.
  • Một số điều bạn cần lưu ý là axeton bắt lửa cực nhanh, dễ gây cháy nổ nên khi cần dùng chúng trong môi trường thoáng, tránh xa các nguồn nhiệt.

IV. Cách sử dụng axeton an toàn

Axeton được nghiên cứu rộng rãi và công nhận là độc cấp tính, mãn tính thấp nếu không may uống hay hút vào. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe bản thân khi không may tiếp xúc sai cách với axeton, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:
  • Nếu được hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc hoặc hít axeton.
  • Nếu công việc cần phải tiếp xúc với axeton thì nên trang bị các đồ bảo hộ như áo dài tay, khẩu trang, kính bảo hộ…
  • Nên để axeton ở nơi khô ráo, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ.
  • Để axeton tránh xa các nguồn dễ chay, ánh nắng mặt trời trực tiếp.

V. Nên làm gì khi bị ngộ độc axeton?

  • Nếu không may nuốt phải axeton, bạn hãy liên hệ cấp cứu nhanh nhất có thể. Trước đó, hãy sơ cứu nạn nhân bằng cách nới lỏng thắt lưng, quần áo mặc trên người… giữ cho nạn nhân không nôn mửa. Với trường hợp này không được dùng miệng để hô hấp nhân tạo nạn nhân.
  • Nếu hít phải lượng axeton cao khiến nạn nhân ngừng thở thì hãy thực hiện hô hấp nhân tạo ngay lập tức và gọi cấp cứu, nới lỏng quần áo nạn nhân.
  • Nếu để axeton tiếp xúc trực tiếp với da thì cần sát trùng bằng xà phòng và nước sạch ngay lập tức. Hãy đến gặp bác sĩ da liễu nếu thấy da nổi mẩn, dị ứng…
  • Nếu axeton bắn vào mắt thì cần rửa sạch mắt với nước và gặp bác sĩ nếu có biểu hiện không ổn.
Thông qua những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã hiểu rõ axeton là gì cũng như ứng dụng của hóa chất này trong cuộc sống. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi thường xuyên để đón đọc nhiều bài viết bổ ích khác nhé.
Haute Couture là gì

Haute Couture là gì? Đặc điểm của sản phẩm Haute Couture

Khi mùa Haute Couture, giới mộ điệu lại có cơ hội chiêm ngưỡng những bộ sưu tập thời trang cao cấp đến từ các thương hiệu đình đám trên thế giới. Những bộ sưu tập này thường sở hữu thiết kế đặc biệt và độc nhất. Vậy Haute Couture là gì? Cùng visual-aerials.com giải đáp thuật ngữ này trong bài viết dưới đây nhé.

I. Haute Couture là gì?

Haute Couture là thời trang may đo riêng cao cấp
Trong tiếng Pháp, Haute có nghĩa là thượng lưu; Couture có nghĩa là được may đo riêng. Vậy nên có thể hiểu Haute Couture là thời trang may đo riêng cao cấp. Thuật ngữ này được dùng để chỉ những bộ thiết kế riêng, số lượng giới hạn và được sáng tạo từ sự tỉ mỉ của những nhà thiết kế danh giá trên thế giới.
Haute Couture có nguồn gốc từ giới quý tộc Pháp, những đối tượng của Haute Couture đều thuộc giới thượng lưu. Cuối thế kỷ 18, bà Rose Bertin là người phụ trách những bộ đồ mà hoàng hậu nước Pháp sẽ mặc thường ngày và những trang phục dạ hội. Bà cũng chính là người định nghĩa Haute Couture và tạo nên nền tảng cho phong cách thời trang này.
Những bộ trang phục của hoàng hậu Pháp đều do chính tay bà thiết kế, trực tiếp may đo theo số riêng. Vì thế, Haute Couture được hiểu là thời trang dành cho giới hoàng gia, sau này được phát triển rộng rãi hơn và phục vụ cả những cô nàng thuộc giới quý tộc, thượng lưu.

II. Những quy chuẩn nghiêm ngặt của Haute Couture

Vậy những quy chuẩn nghiêm ngặt của Haute Couture là gì? Dưới đây chính là những quy tắc đó mà bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực thời trang đều nên nắm rõ.

1. Thiết kế bằng tay

Haute Couture là những bộ trang phục được chính tay người thợ may thiết kế, tất cả mọi khâu đều phải thực hiện hoàn toàn bằng tay. Vì thế, để làm ra bộ Haute Couture hoàn chỉnh cần rất nhiều công sức, thời gian.
Do đó mà chúng không có mức giá cố định, tùy theo từng yêu cầu của khách hàng mà sẽ có mức giá khác nhau, nhưng hầu hết đều rất đắt đỏ. Những vị khách thuộc giới quý tộc, hoàng gia không quan tâm đến vấn đề giá thành, thứ họ cần là bộ trang phục độc lạ khiến họ nổi bật hơn ai hết.
Ngoài ra, một số nhà thiết kế các bộ sưu tập Haute Couture để trình diễn trên sàn runway mà không cần bán, chúng được xem là những tác phẩm bất hủ.

2. Sản phẩm dành cho giới thượng lưu

Sản phẩm Haute Couture hầu hết là dành cho giới thượng lưu
Một hãng thời trang cao cấp phải tạo ra những sản phẩm may đo riêng theo đơn đặt của khách hàng. Tất nhiên, khách hàng sẽ phải thử trang phục nhiều lần cho đến khi họ ưng ý.
Trang phục phải thiết kế nguyên bản do chính tay nhà thiết kế của hãng, không được đụng hàng. Bởi đụng hàng là một trong những điều tốt kỵ của thời trang Haute Couture.

3. Có nhà xưởng đặt ở Paris

Tại Việt Nam, thuật ngữ Haute Couture đôi khi được sử dụng vô tại vạ, điều này có thể là do mọi người chưa thực sự hiểu Haute Couture là gì? Thực chất, chỉ có các thành viên của Chambre Syndicale de la Haute Couture mới được gọi là couturier. Những người khác, tuy có thể thiết ra bộ trang phục cầu kỳ nhưng cũng chỉ được gọi là nhà thiết kế bình thường. Và bộ sưu tập của họ, cho dù có tỉ mỉ đến đâu cũng không được gọi là Haute Couture.
Để được kết nạp vào hiệp hội Haute Couture, nhà thiết kế phải có xưởng may riêng tại Paris. Hơn thế, họ phải tạo được việc làm cho ít nhất là 20 thợ lành nghề, làm việc quanh năm.

4. Theo sát tuần lễ thời trang Haute Couture Paris hàng năm

Mỗi mùa, các thương hiệu phải cho ra mắt một bộ sưu tập có ít nhất 25 thiết kế nguyên bản, bao gồm trang phục dành cho ban ngày và ban đêm.
Những bộ trang phục Haute Couture thường được diện vào các sự kiện quan trọng, chỉ có một số ít là trang phục diện trong tiệc cocktail.
Mùa Haute Couture được tổ chức vào tháng 1 và tháng 7 do hội đồng Chambre Syndicale de la Haute Couture đưa ra.

III. Cách nhận diện sản phẩm Haute Couture

Đặc điểm để nhận diện một sản phẩm Haute Couture là gì? Dưới đây là những gợi ý giúp bạn có thể phân biệt được sản phẩm Haute Couture.

1. Đặc điểm của sản phẩm Haute Couture

Sản phẩm Haute Couture luôn được thiết kế cầu kỳ, nhiều hoạt tiết và thể hiện những đường nét chỉn chu. Vì những trang phục này được làm hoàn toàn bằng tay nên mắt thường cũng có thể nhận ra sự nổi bật đó.
Ngoài ra, chất liệu của sản phẩm Haute Couture cũng được chú trọng, nó giúp tôn dáng người mặc.

2. Giá thành sản phẩm Haute Couture

Haute Couture được thiết kế hoàn toàn bằng tay
Một sản phẩm được làm từ những chất liệu cao cấp và bàn tay của nhà nhà thiết kế danh giá chắc chắn không hề rể. Một thiết kế trang phục ứng dụng ban ngày thuộc phong cách Haute Couture có giá thấp nhất khoảng 10.000 USD. Còn những bộ đầm dạ tiệc có giá thành cao gấp nhiều lần, thậm chí còn đến mức không tưởng.

3. Thời gian hoàn thành sản phẩm Haute Couture

Bởi yêu cầu về sự tỉ mỉ, chỉn chu và làm hoàn toàn bằng tay nên những bộ trang phục Haute Couture sẽ phải mất từ vài tuần cho đến vài tháng để hoàn thành. Tất nhiên, khách hàng sẽ phải đánh đổi thời gian để có được bộ trang phục ưng ý nhất.

IV. Những thách thức mới cho chuẩn mực Haute Couture

Có thể thấy, những quy tắc về Haute Couture đã ra đời gần một thế kỷ nhưng vẫn giữ nguyên được giá trị của mình nhưng thị hiếu, xu thế của thời đại đã đặt ra cho các nhà thiết kế những thử thách lớn trong việc xóa bỏ những quy chuẩn cũ để có thể hòa nhập với sự hiện đại.
Những chuẩn mực Haute Couture vừa phải thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo tính cá nhân của mỗi thương hiệu. Việc bản thân các nhà thiết kế hiểu rằng bản thân họ phải thay đổi và chạy theo những quy chuẩn mới của xã hội, tạo ra hướng đi mới cho thương hiệu nhưng vẫn phải đáp ứng được các quy chuẩn của Haute Couture.
Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ Haute Couture là gì? Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức hữu ích về lĩnh vực thời trang cũng như dòng sản phẩm cao cấp, xa xỉ bậc nhất hiện nay.
trung-ve-hay-nhat-the-gioi

Top 5 trung vệ hay nhất thế giới thời điểm hiện tại 2022

Từ Ruben Dias của Manchester City cho đến Antonio Rudiger cùng ngôi sao đang lên của Real Madrid Eder Militao và thiên thần hộ mệnh của Inter Alessandro Bastoni, có một điểm chung họ đều là “hòn đá tảng” vững chắc trước khung thành của đội nhà và đang được đánh giá là các trung vệ hay nhất thế giới hiện nay. Giờ là lúc, Ole Sport TV điểm qua cho các bạn Top các trung vệ hay nhất thế giới 2022.

1. Matthijs de Ligt

  • CLB: Bayern munich
  • Giá trị thị trường: 65 triệu bảng

Matthijs de Ligt được ca ngợi là một trong những trung vệ tài năng và triển vọng nhất thế giới. Cầu thủ người Hà Lan đã trở nên cực kỳ nổi tiếng với những màn trình diễn đẳng cấp của mình khi còn khoác áo Ajax tại sân chơi Champions League.

De Ligt gia nhập Juventus từ Ajax với mức phí gần như kỷ lục thế giới 85 triệu euro vào mùa hè năm 2019. Kể từ khi gia nhập Bianconeri, de Ligt đã trở thành một trong những thành viên được yêu mến nhất của câu lạc bộ và rất nhiều trách nhiệm hiện đang đặt lên vai anh sau khi lão tướng Chiellini giải nghệ.

Mặc dù không thi đấu quá bùng nổ tại Juventus nhưng de Light vẫn cho thấy sự chắc chắn trong những lần được ra sân và đó cũng là lý do khiến hùm xám nước Đức Bayern Munich mang anh về với bản hợp đồng lên đến 80 triệu euro. Mới chỉ 23 tuổi nhưng tổng giá trị chuyển nhượng của de Light đã xấp xỉ 200 triệu euro, con số khủng khiếp nói lên tiềm năng và tầm vóc của một trong những trung vệ hay nhất thế giới hiện nay.

trung-ve-hay-nhat-the-gioi-de-light
Matthijs de Ligt

2. Marquinhos

  • CLB: Paris Saint Germain
  • Giá trị thị trường: 75 triệu bảng

PSG đã kích nổ hàng loạt bom tấn trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2021 khi họ ký hợp đồng với cả Lionel Messi và Sergio Ramos, đồng thời mang về những cái tên như Gianluigi Donnarumma, Achraf Hakimi và Gini Wijnaldum.

Trong khi fan hâm mộ thích thú với viễn cảnh Ramos và Messi thi đấu cùng nhau thì chính Marquinhos mới là trái tim ở hàng phòng ngự của gã nhà giàu nước Pháp.

Cầu thủ người Brazil nhanh chóng tỏa sáng tại AS Roma khi anh gia nhập đội bóng Serie A từ Corinthians với giá khoảng 6 triệu euro vào năm 2013. Marquinhos chỉ mất vài tháng để chứng minh giá trị của mình với thế giới khi PSG đến gõ cửa đội bóng Serie A với một túi tiền đầy ắp.

Marquinhos năm nay mới 28 tuổi và đã là đội trưởng của đội bóng tại Ligue 1. Trung vệ sinh năm 1994 có hơn 30 lần ra sân cho PSG trên mọi đấu trường ở mỗi mùa giải kể từ khi cập bến. Là một trong những trung vệ hay nhất thế giới 2022, cựu hậu vệ AS Roma đang chứng tỏ đẳng cấp của mình với thế giới bằng những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo PSG và ĐTQG Brazil.

trung-ve-hay-nhat-the-gioi-marquinhos
Marquinhos

3. Jules Kounde

  • CLB: Barcelona
  • Giá trị thị trường: 65 triệu bảng

Sevilla trong những năm gần đây đã vươn lên hàng ngũ những ông lớn tại La Liga và cả đấu trường châu Âu. Họ cũng chính là những người giàu thành tích nhất tại sân chơi hạng 2 châu Âu (UEFA Europa League) với 6 lần lên ngôi.

Sevilla có được phần lớn thành công nhờ hàng thủ cực kỳ chặt chẽ và chắc chắn, được dẫn dắt bởi một trong những trung vệ trẻ đầy triển vọng Jules Kounde. Cầu thủ người Pháp mới chỉ 24 tuổi và đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng anh là một trong những người giỏi nhất ở vị trí của mình.

Mặc dù Sevilla đã không giành được chiếc cúp Europa League năm thứ hai liên tiếp ở mùa giải 2021/22, Kounde vẫn tạo được ảnh hưởng với tư cách là một trung vệ ổn định, là trái tim hàng phòng ngự.

Kounde gia nhập Sevilla từ Bordeaux với giá 25 triệu euro vào năm 2019 và kể từ đó, giá trị thị trường của cầu thủ người Pháp đã tăng hơn gấp đôi vì hiện được ước tính trị giá khoảng 65 triệu euro. Mùa hè 2022 vừa qua, Jules Kounde đã cập bến đội chủ sân Camp Nou với bản hợp đồng trị giá 55 triệu bảng và một tương lai tươi sáng đang mở ra trước mắt trung vệ tài năng này tại chân trời mới Barca.

trung-ve-hay-nhat-the-gioi-jules-kounde
Jules Kounde

4. Eder Militao

  • CLB: Real Madrid
  • Giá trị thị trường: 60 triệu bảng

Cái tên tiếp theo mà chuyên trang live football match today Ole Sport TV muốn nhắc đến là Eder Militao. Trung vệ người Brazil chắc chắn là một trong những trung vệ hay nhất thế giới năm 2022 với phong độ ấn tượng trong suốt những mùa giải vừa qua.

Real Madrid ngày trước nổi tiếng với bộ đôi trung vệ Sergio Ramos và Raphael Varane nhưng với sự ra đi của hai người đàn anh đã tạo cơ hội cho Militao chứng tỏ mình là sự thay thế thích hợp ở trung tâm hàng phòng ngự của đội bóng hoàng gia.

Militao gia nhập Los Blancos từ Porto với giá 50 triệu euro vào mùa hè năm 2019 với tâm thế của một hậu vệ trẻ tài năng nhưng vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Giá trị thị trường của trung vệ người Brazil liên tục tăng phi mã kể từ thời điểm ấy và các Madridistas rất hào hứng khi chứng kiến những gì mà trung vệ 23 tuổi thể hiện trên sân cỏ. Mùa giải 2021/22 là một năm đại thành công với cá nhân Militao khi anh là thành viên của tập thể Kền kền trắng trở thành nhà vua Tây Ban Nha với chức vô địch La Liga lần thứ 35 trong lịch sử cùng với đó là chức vô địch Champions League lần thứ 14.

trung-ve-hay-nhat-the-gioi-eder-militao
Eder Militao

5. Ruben Dias

  • CLB: Manchester City
  • Giá trị thị trường: 75 triệu bảng

Rất ít trung vệ có sự ổn định “khủng khiếp” như Ruben Dias, người đã trở thành “hòn đá tảng” đúng nghĩa dưới trướng của Pep Guardiola và đoàn quân Manchester City kể từ khi gia nhập The Citizens từ Benfica với mức phí khổng lồ 68 triệu euro vào năm 2020.

Ngôi sao người Bồ Đào Nha đến Premier League với rất nhiều sự ngờ vực nhưng đã nhanh chóng chiếm được niềm tin từ người hâm mộ và sự thán phục từ giới mộ điệu xứ sở sương mù nhờ những màn trình diễn đẳng cấp thế giới của mình.

Dias đã giúp Man City trở thành nhà vô địch nước Anh trong hai mùa giải liên tiếp gần đây, nhưng chỉ tiếc là không thể giành chiến thắng tại Champions League. Hiện tại thì Dias đang chinh chiến cùng đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha tại World Cup 2022 trên đất Qatar.

Mục tiêu của trung vệ được xem là hay nhất thế giới hiện nay không gì khác hơn là chức vô địch thế giới lần đầu tiên cùng với Selecao châu Âu cũng như chiếc cúp bạc danh giá Champions League lần đầu tiên trong lịch sử Man City.

trung-ve-hay-nhat-the-gioi-ruben-dias
Ruben Dias

Bài viết về các trung vệ hay nhất thế giới hiện nay đã điểm qua 5 cái tên được cho là xuất sắc nhất. Nếu có bất kỳ ý kiến cá nhân nào bạn hãy để lại bình luận để cùng trao đổi về chủ đề hấp dẫn này với chúng tôi.

 

Tìm hiểu các sân vận động nổi tiếng trên thế giới

Nếu bạn là fan trung thành của bóng đá chắc hẳn bạn sẽ biết đến các sân bóng đá nổi tiếng. Vậy bạn biết đến những sân bóng nổi tiếng nào? Cùng Mitom Tv tìm hiểu về lịch sử ra đời sân vận động và các sân vận động nổi tiếng trên thế giới.

Lịch sử ra đời sân vận động được biết đến là gì?

Khởi nguồn thuộc Đại hội thể thao chỉ được bao gồm một môn thi đấu duy nhất, cuộc thi chạy nước rút tổ chức dọc theo chiều dài của sân. Vì vậy chiều dài của sân vận động Olympia thường đã được tiêu chuẩn hóa thành một đơn vị đo khoảng cách nhất định. Và đường chạy tính theo độ dài trong khoảng tầm trong phạm vi 180-200 mét cũng đã được người La Mã tiếp tục quá trình thực hiện.

Hình ảnh về sân vận động đạt tiêu chuẩn quốc tế
Hình ảnh về sân vận động đạt tiêu chuẩn quốc tế

Điều lý thú nhất là khả năng có thể duy trì vận tốc tối đa của một người đã bị suy giảm sau khoảng 200 mét chạy nước rút, điều này sẽ vẫn đúng trong nhóm điền kinh hiện đại. Những sân vận động chính của người Hy Lạp và người La Mã cổ đại được tìm thấy phổ biến ở rất nhiều thành phố cổ, trong đó có lẽ nổi tiếng nhất phải nhắc đến là Colosseum hay sân vận động có tên Domitian, đều thuộc Roma.

Phân loại Sân vận động là gì?

Sân vận động thường sở hữu mái vòm có các mái che. Chúng được các chuyên gia gọi là các sân vận động (stadium) bởi vì kích thước của chúng tương đối lớn, và chúng được thiết kế hoàn toàn phù hợp dành cho các môn thể thao vận động ngoài trời. (Những sân thường được thiết kế dành cho những môn thể thao chơi chính trong nhà được gọi là nhà thi đấu arena.)

Nhiều sân vận động nổi tiếng có mái che một phần, và một số sân thì lại có thiết kế sân cỏ có thể di chuyển được. Một sân vận động được người xem gọi là all-seater khi nó có toàn bộ chỗ ngồi cho tất cả khán giả đến xem. Các sân vận động khác lại được thiết kế sao cho tất cả hay một số khán giả có thể đứng xem cuộc thi đấu.

Top các sân vận động nổi tiếng 

Sau khi tìm hiểu về lịch sử ra đời của các sân vận động, sau đây Mitom Tv sẽ cung cấp cho bạn đọc về top các sân vận động nổi tiếng trên thế giới để xem các sân vận động được xây dựng vào năm nào và sức chứa của nó nhé.

Parc De Princes, Paris, Pháp

Một trong những các sân vận động nổi tiếng là Parc De Princes. Đây là sân nhà của PSG và được mở cửa năm 1897. Sân có sức chứa khoảng 48.000 chỗ ngồi. Mặc dù nó không phải là một con voi ma mút về sức chứa như nhiều địa điểm khác trong danh sách này, nhưng Parc de Princes có một số đặc điểm tuyệt vời.

Sân vận động Parc De Princes ở Paris, Pháp
Sân vận động Parc De Princes ở Paris, Pháp

Bầu không khí cổ động viên ở sân vận động này là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới. Địa điểm này cũng đã từng tổ chức một số trận đấu lớn, như trận chung kết Cúp C1 châu Âu năm 1981 giữa Liverpool và Real Madrid, cũng như chiến thắng tại Giải vô địch châu Âu của Pháp trước Tây Ban Nha năm 1984.

Westfalenstadion, Dortmund, quốc gia Đức

Là sân nhà của Borussia Dortmund, Westfalenstadion được khai trương vào năm 1974 và có sức chứa 80.000 chỗ ngồi. Dortmund là một câu lạc bộ giàu truyền thống. Bầu không khí của người hâm mộ, cũng như phả hệ của câu lạc bộ, khiến đây trở thành một sân vận động tuyệt vời.

Anfield, Liverpool, Anh

Anfield là sân nhà của một trong những đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử nước Anh. Khai trương vào năm 1884 và với sức chứa khoảng 45.000 chỗ ngồi, sân vận động này đã chứng kiến ​​một số khoảnh khắc rất đáng nhớ. Liverpool vẫn bất bại tại sân này trong nhiều mùa giải.

De Meer Stadion, Amsterdam, Hà Lan

Amsterdam Arena là sân mà Bóng đá Tổng lực lần đầu tiên được giới thiệu với nhiều người. Điều đó một mình là lý do đủ để đưa nó vào danh sách này. Tuy nhiên, thực tế là rất nhiều cầu thủ tuyệt vời, như Johann Cruyff, và một số đội Ajax tuyệt vời cũng góp mặt ở sân vận động này.

Old Trafford, Manchester, Anh

Sân vận động mang tính biểu tượng này đã chứng kiến ​​những cầu thủ xuất sắc nhất của George Best và nhiều cầu thủ vĩ đại khác của môn thể thao này. Old Trafford cũng là quê hương của “Busby Babes” và thủ lĩnh của họ, Matt Busby.

Nó có sức chứa hơn 75.000 khán giả và Stretford End luôn nổi tiếng.

Sân vận động Old Trafford ở Anh
Sân vận động Old Trafford ở Anh

Camp Nou, Barcelona, tại nước ​​Tây Ban Nha

Nou Camp (hay Camp Nou) mở cửa vào năm 1957 và là một trong những sân vận động lớn nhất ở châu Âu và thế giới với sức chứa gần 100.000 chỗ ngồi. Sân vận động này hiện có thể là sân nhà của đội câu lạc bộ vĩ đại nhất từ ​​​​trước đến nay và chắc chắn đã chứng kiến ​​​​sự chia sẻ của những cầu thủ và đội bóng tuyệt vời.

Santiago Bernabeu, Madrid, ở khu vực Tây Ban Nha

Santiago Bernabeu, sân nhà của Los Merengues, ban đầu được khai trương vào năm 1947. Sức chứa tối đa của nó là khoảng 85.000 chỗ ngồi. Sân vận động được đổi tên theo chủ tịch vĩ đại nhất của câu lạc bộ, Santiago Bernabeu Yeste. Sân Bernabeu đã tổ chức nhiều trận chung kết lớn.

Sân vận động Wembley, London, đặt tại Anh

Sân vận động Wembley được coi là ngôi nhà của bóng đá và đã chứng kiến ​​một số khoảnh khắc tuyệt vời nhất của trận đấu. Những khoảnh khắc như vậy bao gồm chức vô địch World Cup 1966 của Anh, chiến thắng cúp châu Âu của Manchester United trước Benfica và chức vô địch châu Âu năm 1996 của Đức.

Kết luận 

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn đọc về các sân vận động nổi tiếng trên thế giới. Hãy theo dõi và cập nhật các bài viết khác của Mi Tom tv để có thêm những kiến thức hay về bóng đá nhé.

Khám phá diện tích sân bóng đá 11 người mới nhất 2022

Thi công sân bóng phải có kích thước theo tiêu chuẩn của FIFA để người chơi có được trải nghiệm tốt nhất khi thi đấu. Cùng xem các kích thước sân bóng đá 11v11 chính xác nhất theo tiêu chuẩn FIFA trong bài viết dưới đây. Sân 11 người là sân rộng thường dành cho các giải đấu lớn trong nước và quốc gia.

Kích thước sân bóng đá 11 người trong thực tế

kich-thuoc-san-bong-da-11-nguoi
Kích thước sân bóng đá 11 người
Thường thì khi muốn kinh doanh sân cỏ nhân tạo, các nhà đầu tư chủ yếu quan tâm đến các sân bóng mini dành cho 5-7 người.

sân có chiều dài từ 90-120m.

Chiều rộng của sân bóng là 45 – 90 m.

Đường viền phải rộng ít nhất 12 cm. Bán kính 9m15.

 Cấu tạo của một sân bóng theo tiêu chuẩn

Từ năm 2007, nhằm tiêu chuẩn hóa kích thước của sân bóng đá nhân tạo cho các trận đấu quốc tế, IFAB đã quyết định đưa ra các kích thước cố định: dài 105m và rộng 68m. Hai đường biên dọc dài của sân bóng đá nhân tạo được gọi là đường biên dọc. Hai đường ngắn trên sân chơi được gọi là đường cầu môn.

Chiều rộng đường viền nhỏ hơn hoặc bằng 12 cm. Một đường thẳng nằm ngang chia đôi sân chơi, được gọi là đường giữa sân. Có một điểm khác biệt ở giữa đường tâm biểu thị tâm của sân. Nếu chúng ta vẽ một hình tròn có bán kính 9m15 xung quanh điểm này thì đây là hình tròn ở giữa khu vườn.

 Cấu tạo của một sân bóng tiêu chuẩn

Từ điểm cách cột thẳng đứng 5,50 m trên mỗi mặt cắt của sân bóng đá nhân tạo, kẻ một đường thẳng song song vuông góc với đường chân trời và dài 5,50 m rồi chia hai đầu của hai đường thẳng này. Khu vực được giới hạn bởi các đường thẳng và ngang được gọi là khu vực khung thành.

Khu phạt đền

khu-phat-den
Khu phạt đền

Từ một điểm cách cột dọc 16,50m ở đường chân trời của mỗi mặt cắt của sân bóng nhân tạo, kẻ hai đường thẳng song song vuông góc với đường chân trời và dài 16,50m, kẻ một đường phân chia chúng và nối cả hai đường. Khu vực được giới hạn bởi các đường thẳng và đường ngang này được gọi là khu phạt đền.

Mỗi khu vực phạt đền có một điểm được đánh dấu rõ ràng, đường kính 22 cm, đường kính 11 m tính từ giữa đường khung thành, đó là điểm phạt. Lấy chấm phạt đền làm tâm của vòng tròn bán kính 9,15m bên ngoài vòng cấm để xác định vị trí của một cầu thủ khi thực hiện quả phạt 11m.

Cầu môn

cau-mon
Cầu môn
Có một khung cầu môn ở giữa mỗi đường ghi bàn. Cổng gồm hai trụ thẳng đứng (tính từ đầu trong của các trụ) vuông góc với đường chân trời và cách đều hai cột cờ góc cách nhau 7,32 m, được nối với nhau bằng các xà ngang song song và cách mặt đất 2,44 m yard (2,44 m yard) riêng biệt. dưới xà ngang).

Cột dọc và xà ngang phải có cùng kích thước và chiều rộng không quá 12cm. Lưới phải được gắn chặt vào cột và xà ngang và xuống mặt đất phía sau khung thành. Lưới phải có thiết bị căng phù hợp để không cản trở hành động của thủ môn và ngăn bóng bật trở lại sau khi đã vượt qua hết đường biên ngang. Chất liệu của lưới khung thành phải là vải, sợi đay hoặc sợi ni lông. Các cột và xà ngang phải được sơn màu trắng.

Sự an toàn

Cầu môn phải được gắn một cách chắc chắn xuống mặt sân bóng đá nhân tạo. Những cầu môn lắp ráp cũng có thể được sử dụng nếu đảm bảo đủ những yêu cầu của Luật.

Những quyết định theo hội đồng luật quốc tế

Quyết định 1

Nếu thanh bị cong hoặc gãy trong khi chơi, trò chơi phải dừng lại. Nếu nó không thể được thay thế hoặc sửa chữa một cách an toàn, bạn phải từ bỏ trò chơi. Cấm sử dụng dây thừng thay cho xà ngang. Nếu nó có thể được sửa chữa hoặc thay thế, hãy tiếp tục chơi bằng cách thả bóng xuống mặt đất khi trận đấu bị dừng. Trụ dọc và xà ngang phải được làm bằng gỗ, kim loại hoặc vật liệu khác đã được tư pháp phê duyệt.

Quyết định 2

Mặt cắt có thể là hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn hoặc hình bầu dục và không gây nguy hiểm cho người chơi.444 chơi cho đến hết hiệp 1. Đặc biệt, việc sử dụng các tài liệu quảng cáo về khung thành, lưới, cờ và các cột cờ ở góc đều bị cấm. Thiết bị thi đấu không được trang bị các phương tiện truyền thông (máy ảnh, micrô, v.v.). Không được quảng cáo dưới bất kỳ hình thức nào trên sàn của khu kỹ thuật hoặc trên khu vực được giới hạn bởi một đường song song cách ranh giới dọc của khu vực kỹ thuật và ranh giới dọc 1 m. Quảng cáo không được đặt ở khu vực giữa đường biên và lưới.

Quyết định 3

Bên ngoài sân cỏ nhân tạo, phải vẽ một đường thẳng vuông góc với đường chân trời, cách cột cờ 10m. Đường này giúp trọng tài xác định tư thế hợp pháp của cầu thủ đối phương khi vào phạt góc. Trên đây là các tiêu chuẩn về kích thước sân bóng đá 11 trên 11 và quy tắc của trò chơi do Hội đồng Quốc tế xác định.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về cách xây dựng sân bóng số 11 một cách chính xác. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều tin tức bóng đá thế giới mới nhất mỗi ngày thì hãy nhanh tay truy cập trang web 91p.net nhé. Chúc các bạn xem bóng đá vui vẻ.

Đội hình Manchester United – Đội bóng yêu thích của nhiều anh em

Manchester United là cái tên vô cùng phổ biến trong bóng đá và cũng là đội bóng yêu thích của nhiều anh em. Vậy câu lạc bộ bóng đá này có điểm gì mà hấp dẫn, thu hút đến vậy? Để tìm hiểu kỹ hơn, trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về đội hình Manchester United nhé!

Câu lạc bộ bóng đá Manchester United

Đội bóng Manchester United được thành lập vào năm 1878 với tên ban đầu là Newton Heath L & YR Football Club. Câu lạc bộ đã giành chức vô địch Liên đoàn Anh vào năm 1908 dưới sự lãnh đạo của Ernest Mannall. Qua nhiều năm phát triển, vào năm 1902 câu lạc bộ đổi tên thành Manchester United và hoạt động cho đến bây giờ. Vào năm 1910, đội bóng được chuyển đến sân vận động Old Trafford. 

doi-bong-manchester-united
Đội bóng Manchester United

Manchester United hiện đang giữ kỷ lục 20 lần vô địch bóng đá Anh, giành được 12 cúp FA, 5 cúp Liên đoàn và 21 lần đoạt Siêu cúp Anh và vô số các loại giải đấu khác. Đây là câu lạc bộ bóng đá đứng thứ hai về doanh thu trên thế giới trong mùa giải năm 2013-2014 với số tiền lên đến 518 triệu Euro. Tính đến năm 2015, MU có giá trị thương hiệu bóng đá lớn nhất thế giới và ước tính giá trị lên đến 1,2 tỷ đồng. Đặc biệt Manchester United hiện đang sở hữu lượng fan lớn nhất thế giới. Ngoài ra đội bóng còn gây ấn tượng về đội hình Manchester United với sự góp mặt của nhiều cầu thủ xuất sắc.

Đội hình mạnh nhất của Manchester United

Khi nhắc đến Manchester United chắc hẳn ai cũng tò mò về đội hình mạnh nhất của đội bóng này. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về các vị trí của MU

Hàng công mạnh nhất của MU

Ronaldo là cầu thủ nổi tiếng khi thi đấu cho MU và khi có sự xuất hiện của Ronaldo thì đội hình 4-3-3 có lẽ sẽ mang lại nhiều hiệu quả nhất và cũng là mạnh nhất của Manchester United. Anh sẽ giữ vai trò là tiền đạo cắm với sự hỗ trợ của hai tiền đạo chạy cánh chất lượng là Marcus Rashford và Jadon Sancho. Và trong một số trường hợp cấp thiết sẽ có các tiền đạo cánh khác thay thế như là Mason Greenwood, Daniel James hay Anthony Martial

Hàng tiền vệ mạnh nhất của MU

Hai cầu thủ Bruno Fernandes và Paul Pogba sẽ được chọn là 2 tiền vệ với phong độ tốt nhất nhờ vào trận đấu đầu tiên tại Premier. Vị trí tiền vệ giữa sẽ do Fred nắm giữ nhưng sẽ có khả năng cao cạnh tranh cùng 2 cầu thủ xuất sắc không kém là Nemanja Matic và Scott McTominay. Để đảm bảo cho việc kiểm soát bóng, khi gặp các đối thủ nặng ký, Pogba sẽ lui về với vai trò là tiền vệ trụ thứ 2. 

doi-hinh-manh-nhat-cua-mu
Đội hình mạnh nhất của MU

Hàng phòng ngự mạnh nhất của MU

Ở vị trí này tương đối dễ chọn các cầu thủ cho hàng phòng ngự. 5 cầu thủ được chọn để xây dựng bức tường chắn của đội hình Manchester United là David De Gea giữ vị trí thủ môn, Harry Maguire và Raphael Varane là cặp trung vệ, Luke Shaw với vai trò là hậu vệ trái và hậu vệ phải thuộc về Aaron Wan-Bissaka

Các cách xếp đội hình Manchester United

Việc sắp xếp đội hình cũng là bước quan trọng khi tham gia các mùa giải đấu. Dù là đội bóng lớn hay nhỏ đều cần 1 cách sắp xếp hợp lý. Sau đây chúng tôi đưa ra 3 cách sắp xếp của MU

4-3-3

Đây được coi là đội hình mạnh nhất của Erik ten Hag. Với sơ đồ này, Casemiro sẽ chơi ở vị trí mỏ neo và Eriksen, Bruno Fernandes sẽ giữ vai trò là điều tiết lối chơi, phối hợp nhịp nhàng cùng nhau. Đối với phía trên, sẽ gồm bộ ba tiền đạo với kỹ năng xuất sắc, mềm dẻo là Jadon Sancho, Marcus Rashford, Antony. Hàng phòng thủ sẽ do bộ tứ Tyrell Malacia, Lisandro Martinez, Raphael Varane và Diogo Dalot

4-2-3-1

Với sơ đồ này có hàng phòng thủ giống với 4-3-3 tuy nhiên sẽ có sự thay đổi giữa Malacia và Martinez thành Luke Shaw, Harry Maguire. Ở phía trên, hỗ trợ cầu thủ Ronaldo sẽ là người chơi mang áo số 10 Bruno Fernandes. Cặp tiền vệ trụ Fred và Casemiro sẽ giữ nhiệm vụ kiểm soát đường bóng giúp đội ghi thêm nhiều bàn thắng.

3-4-3

Bộ ba trung vệ Maguire, Lisandro Martinez và Varane sẽ được phối hợp với nhau trong sơ đồ này. Ở trung tâm hàng tiền vệ, Casemiro kết hợp cùng cầu thủ Christian Eriksen sẽ giúp trung hòa giữa hai khả năng tấn công và phòng ngự.

cac-cau-thu-trong-doi-hinh-thi-dau-chinh-thuc-cua-mu
Các cầu thủ trong đội hình thi đấu chính thức của MU

Đội hình Manchester United mùa giải 2022-2023

Đối với mùa giải 2022-2023 có sự góp mặt của nhiều gương mặt mới như Jadon Sancho, Rafael Varane và đặc biệt có sự xuất hiện của huyền thoại Cristiano Ronaldo. Với đội hình Manchester United mới xuất sắc như vậy, thầy trò huấn luyện viên Rangnik đã sẵn sàng cho một mùa giải mới nhất. 

Huấn luyện viên Rangnik nhận định hoàn toàn đúng về đội bóng này khi ông chia sẻ rằng “Quỷ đỏ” phải mất tới 2-3 lần chuyển nhượng mới có thể có đội hình xuất sắc nhất. Mặc dù có nhiều cầu thủ mới đến nhưng MU vẫn chưa gạt đi được nhiều người cũ. Đội hình với 55 cầu thủ xuất giữ nhiều vị trí khác nhau từ thủ môn đến tiền vệ, hậu vệ,… 

Kết luận

Qua bài viết vừa rồi, xem bóng đá trực tiếp Xoilac1 nét đã giới thiệu cho anh em về đội hình Manchester United. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn hiểu sâu hơn về đội bóng này. Hãy theo dõi và cập nhật chúng tôi thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé! 

Stockholm là gì? Triệu chứng hội chứng stockholm như thế nào?

Hội chứng stockholm là một phản ứng tâm lý vô cùng kỳ lạ mà những người bị bắt cóc hay lạm dụng lại trở nên có tình cảm và muốn bảo vệ người bắt giữ mình.  Hội chứng này nghe khá kỳ lạ nhưng nó lại thuộc một căn bệnh về mặt tâm lý. Để hiểu rõ hơn về stockholm là gì hãy cùng visual-aerials.com đi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

I. Stockholm là gì?

Stockholm là hội chứng nạn nhân cảm thấy biết ơn và yêu thương kẻ bắt cóc

Stockholm là gì? Hội chứng Stockholm (Stockholm Syndrome) được cho là một phản ứng tâm lý xảy ra ở những nạn nhân bị lạm dụng và bắt cóc. Vì vậy, những nạn nhân được giải cứu luôn tìm cách che đậy hoặc xin giảm tội hung thủ vì họ đã hình thành “gắn kết” với họ. Những người này muốn sống cuộc sống này mãi mãi, vì vậy họ thậm chí cố gắng từ chối nếu có ai đó muốn giúp họ tìm ra cách thoát khỏi cảnh bị giam cầm.

Hiểu đơn giản là trong thời gian bị giam giữ họ chuyển từ sợ hãi căm thù sang yêu thích và thậm chí muốn có bước tiến mới trong mối quan hệ này.

Tuy nhiên, cảm giác này là hoàn toàn không thực. Nạn nhân bị bắt cóc đang bị chấn động tâm lý rất lớn, khiến não bộ của họ bị ảo giác và hiểu sai về hành vi lạm dụng của hung thủ là sự quan tâm và lòng trắc ẩn.

Diễn biến tâm lý của nạn nhân mắc hội chứng này rất phức tạp, khó đoán. Nó cũng kéo dài lâu ngày khiến bệnh nhân mất thời gian dài mới có thể phục hồi.

II. Biểu hiện của hội chứng Stockholm

Biểu hiện tâm lý của hội chứng này rất đa dạng được thể hiện chủ yếu rõ nhất sau khi được giải thoát ra ngoài, những người này có xu hướng muốn che giấu hung thủ, cụ thể như:

  • Nạn nhân có cảm xúc tích cực về thủ phạm, những kẻ bắt cóc, giam giữ và lạm dụng. Một số người có xu hướng tìm cách che đậy tội lỗi và phủ nhận hành vi sai trái của tội phạm. 
  • Nạn nhân phẫn nộ với những người giúp họ thoát khỏi “địa ngục”, đặc biệt là cảnh sát tuyên án và thẩm vấn. Sau khi được thả, họ có thể trở nên bồn chồn, từ chối hợp tác với cảnh sát hoặc đưa ra những tuyên bố sai sự thật để bảo vệ thủ phạm của mình. 
  • Nạn nhân cảm thông và thậm chí ngưỡng mộ những người bị bắt. Họ là những người có tính cách cao quý và cảm thấy họ có cùng mục tiêu, nguyện vọng và giá trị giống như những kẻ lạm dụng họ.
Nạn nhân mắc Stockholm thường cảm thấy nhớ nhung về kẻ đã bắt cóc mình

Bên cạnh đó những nạn nhân mắc chứng stockholm còn  gặp phải một số vấn đề như:

  • Luôn căng thẳng vì phải tìm cách bảo vệ hung thủ, và cảm thấy bất công khi “người ấy” bị bắt.
  • Cố gắng làm hài lòng kẻ giết người ngay cả khi anh ta đã được thả
  • Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, thường xuyên gặp ác mộng
  • Liên tục nhớ về quá khứ của mình, nhưng đó không phải là sợ hãi hay hoảng sợ, mà là nỗi nhớ về việc bị bắt cóc.
  • Lơ đãng, mất tập trung, cảm thấy xa rời thực tế
  • Xung đột với người xung quanh khi có ai đó cố làm rõ rằng bạn là nạn nhân của một vụ bắt cóc hoặc lạm dụng nghiêm trọng,…

III. Nguyên nhân gây ra hội chứng Stockholm

Diễn biến tâm lý của nạn nhân bị bắt cóc rất phức tạp từ cảm giác chống đối sợ hãi, họ phải thay đổi đề bảo vệ chính mình. Chỉ khi khiến hung thủ không tức giận họ mới có thể sống sót. Cơ chế thích nghi này chính là nguyên nhân gây ra hội chứng stockholm.

Stockholm có thể là do phản ứng tâm lý trái ngược xuất hiện khi bị bắt cóc

Tuy nhiên trên thực tế những nguyên nhân về hội chứng này vẫn chưa được khẳng định chính xác. Nhưng nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng sự hình thành stockholm chính là cơ chế để bảo vệ bản thân khi bị bắt cóc hoặc lạm dụng.

Một số yếu tố hình thành hội chứng này kể đến như:

  • Thích nghi: Hầu hết các nạn nhân bị bắt cóc và lạm dụng đều nhận thấy rằng họ càng cố gắng chống cự thì sự tra tấn và đánh đập càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, họ chọn cách hòa giải bằng cách nhẹ nhàng và làm theo những gì kẻ bạo hành họ bảo để tự vệ. 
  • Đồng cảm: Trong điều kiện bị giam giữ, những nạn nhân này chỉ tiếp xúc và trò chuyện với kẻ ngược đãi. Thông qua sự tương tác và chia sẻ cởi mở, các nạn nhân đột nhiên cảm thấy đồng cảm với thủ phạm của mình, nghĩ rằng họ có thể hiểu tại sao “người đó” lại làm như vậy và cảm thấy bớt sợ hãi hơn. Ví dụ, nếu thủ phạm báo cáo rằng họ thường bị cha mẹ bạo hành hoặc đánh đập khi còn nhỏ, nạn nhân cũng có thể phát triển sự đồng cảm với nguyên nhân của những tội ác này.
  • Đối xử tốt : Nạn nhân của những vụ bắt cóc thường nghĩ rằng họ sẽ bị tra tấn, đánh đập và đánh đập. Mặt khác, khi người bị bạo hành được người đó đối xử tốt, họ đột nhiên nảy sinh “cảm giác biết ơn” khiến họ nghĩ rằng người đó không đến nỗi tệ.

Có nhiều trường hợp nạn nhân đã bị tẩy não bởi kẻ bắt cóc trong quá trình bị giam giữ. Vì trong quá trình này họ không thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài nên hành động lời nói của kẻ xấu dần trở nên xâm chiếm tâm trí của họ.

IV. Điều trị Stockholm như thế nào? 

Tâm lý trị liệu là giải pháp điều trị Stockholm

Quá trình điều trị cho những bệnh nhân mắc hội chứng này diễn ra trong thời gian rất dài. Một mặt nạn nhân cần được chuyên gia tâm lý tư vấn và điều trị “nỗi đau”, mặt khác nạn nhân phải chống chọi một mình.

Nếu bệnh nhân không muốn thì bệnh nhân sẽ không khỏi. Ngoài ra, sự quan tâm, chăm sóc của gia đình cũng là một liều thuốc tốt. 

Trong xã hội hiện đại, hội chứng “Stockholm” không chỉ giới hạn ở các vụ bắt cóc. Nó có thể biểu hiện trong nhiều mối quan hệ bị lạm dụng khác (khủng bố tinh thần, đánh đập, hãm hiếp nạn nhân).

Trên đây là toàn bộ những thông tin về stockholm là gì được nhiều bạn tìm hiểu. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích khi các bạn tìm hiểu về những biểu hiện tâm lý bất thường sau khi bị bắt cóc hay hành hạ. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!

Đa nhân cách là gì? Điều trị đa nhân cách như thế nào?

Đa nhân cách là một bệnh lý về tâm thần với biểu hiện đặc trưng là sự mất nhận thức về bản thân. Có thể là những biểu hiện với những nét tính cách khác biệt như mới dịu dàng xong lại nóng nảy,…Đây là một dạng bệnh mà người bệnh rất khó biết mình đã mắc bệnh. Vậy đa nhân cách là gì? Điều trị và phát hiện bệnh đa nhân cách như thế nào? Hôm nay hãy cùng visual-aerials.com tìm hiểu về bệnh đa nhân cách ở bài viết dưới đây nhé!

I. Đa nhân cách là gì?

Đa nhân cách là bệnh lý tâm thần không kiểm soát được nhân cách của mình

Bệnh đa nhân cách (rối loạn nhân cách) là chứng bệnh rối loạn tâm thần ảnh hưởng đến hành vi và thái độ của một người. Tại thời điểm này, bệnh nhân sẽ có nhiều hơn một nhân cách. Bao gồm một nhân cách bình thường và một nhân cách bệnh lý.

  • Nhân cách bình thường: Được thể hiện theo các chuẩn mực đạo đức của xã hội, hệ thống xã hội hiện hành. 
  • Tính cách bệnh lý: Sống, cư xử và phản ứng rất khác với người bình thường. Khi một nhân cách cụ thể chiếm ưu thế, bệnh nhân thường không nhớ họ đã làm gì trong thời gian nhân cách cũ. Vì lý do này, rối loạn đa nhân cách thường liên quan đến chứng sa sút trí tuệ. 

Bệnh nhân thường tin rằng họ đã chìm vào giấc ngủ vào thời điểm này. Chứng hay quên, hoặc nhớ lại những điều đã xảy ra trong quá khứ, là một trong những đặc điểm chính của những người bị rối loạn nhân cách.

Rối loạn đa nhân cách cũng là một dạng cô lập với môi trường, nhưng mức độ nặng hơn. Đây là một quá trình tâm thần khiến bạn mất kết nối với suy nghĩ, ký ức, cảm xúc, hành vi hoặc tính cách của chính mình.

Có thể trong quá khứ họ gặp phải một số sang chấn và phải bảo vệ bản thân bằng việc tách ra khỏi những trải nghiệm quá bạo lực hay đau đớn.

Và các nhân cách không phải là một nhân cách hoàn chỉnh mà chỉ là mảnh tính cách rời rạc, thường sẽ có một nhân cách mang tên thật của bệnh nhân. 

Quá trình chuyển đổi hay chiếm quyền kiểm soát hành vi và suy nghĩ của bệnh nhân được gọi là quá trình chuyển đổi có thể mất từ vài giây, vài phút hoặc vài ngày. 

Thống kê cho thấy tỷ lệ mắc rối loạn đa nhân cách là từ 0.01% đến 1% dân số thế giới. Và tỷ lệ mắc bệnh ở nữ so với nam là 5/1.

II. Biểu hiện của đa nhân cách

Trên thực tế rất khó để phát hiện ra một người có bị rối loạn nhân cách hay không, thông thường sẽ cần sự can thiệp của các bác sĩ tâm lý. Đa số các bệnh nhân đều có một số triệu chứng như:

  • Bao gồm hai hoặc nhiều nhân cách: Các nhân cách thường có những nhận thức và ý tưởng khác nhau hoặc hoàn toàn trái ngược nhau về thế giới  và những gì đang xảy ra. 
  • Bị suy giảm trí nhớ: Như đã đề cập trước đây, những người mắc chứng rối loạn đa nhân cách thường bị sa sút trí tuệ. Bệnh nhân có thể quên thông tin cá nhân quan trọng về bản thân, các sự kiện trong ngày, hoặc thậm chí những gì họ đã làm. 
Đa nhân cách với bệnh nhân là hai nhân cách trở lên
  • Sinh hoạt không ổn định: Bệnh nhân có lối sống khác nhau khi tính cách mỗi người chiếm ưu thế. 
  • Các vấn đề về tâm thần như: thay đổi cảm xúc liên tục, trầm cảm, lo lắng, cơn hoảng sợ hoặc  ám ảnh, suy nghĩ tự tử, ảo giác thị giác và thính giác, rối loạn giấc ngủ …

III. Nguyên nhân của đa nhân cách

Hiện nay vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn đa nhân cách. Tuy nhiên, các bác sĩ và nhà tâm lý học đã đưa ra một số giải thuyết về nguyên nhân gây ra bệnh đa nhân cách:

  • Đã từng trải qua chấn thương nặng và lâu dài trong quá khứ (đặc biệt là trong thời thơ ấu): Bị ngược đãi, đánh đập, lạm dụng tình dục, thiếu sự chăm sóc của cha mẹ,..
Trải qua chấn thương nặng về tâm lý khiến bệnh nhân xuất hiện nhân cách khác
  • Do người bệnh có vấn đề về thần kinh và não như: Chấn thương sọ não, não thiếu chất dẫn truyền thần kinh serotonin. 

Hơn nữa, một số nhà tâm lý học tin rằng bản chất con người sinh ra với những tính cách khác nhau. Nếu được sinh ra và lớn lên trong một môi trường có đạo đức và lối sống chuẩn mực thì những tính cách tốt sẽ chiếm ưu thế, tính xấu sẽ biến mất, ngược lại.

Tuy nhiên, tính xấu chỉ bị dập tắt chứ không bị loại bỏ hoàn toàn. Vì vậy, khi một người gặp một kích thích nào đó, một nhân cách khác sẽ xuất hiện. Đây là lúc chứng rối loạn đa nhân cách bắt đầu hình thành.

IV. Ảnh hưởng của rối loạn đa nhân cách

Đa nhân cách có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội hay cuộc sống của người bệnh như:

  • Rối loạn giải thể nhân cách: Bạn cảm giác như không còn ở trong cơ thể mình, khiến bạn không tập trung vào công việc mình làm.
  • Nhận thức sai về thực tế: Đây là cảm giác rằng thế giới và mọi thứ xung quanh bạn không có thật hoặc rất mờ.
  • Quên thông tin quan trọng: Người bị rối loạn đa nhân cách có thể quên thông tin cá nhân về bản thân hoặc tham gia vào các cuộc trò chuyện quan trọng nhưng lại quên nội dung.
  • Lú lẫn hoặc thay đổi tính cách: Bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong việc xác định các khuynh hướng, sở thích và tham vọng chính trị, tôn giáo, xã hội và tình dục của mình. Ngoài ra,  bệnh nhân có thể bị nhầm lẫn về thời gian và địa điểm. 

V. Điều trị bệnh đa nhân cách

Dưới đây là một số biện pháp điều trị đa nhân cách thường được áp dụng như:

  • Điều trị bệnh đa nhân cách bằng liệu pháp tâm lý: Các nhà tâm lý học tập trung vào các yếu tố bên trong và giúp bệnh nhân hiểu được cảm xúc của họ. 
  • Liệu pháp nhận thức – hành vi: Mục tiêu của phương pháp điều trị này là nhằm vào các khía cạnh cụ thể của suy nghĩ, cảm xúc, hành vi hoặc rối loạn nhân cách của người đó. Theo các khía cạnh trên, bác sĩ  áp dụng các phương pháp phân tích nhận thức – hành vi hoặc các phương pháp tâm lý trị liệu cho bệnh nhân. 
Chia sẻ và đồng cảm với người bệnh là biện pháp điều trị đa nhân cách hiệu quả
  • Áp dụng liệu pháp cộng đồng: Ghi danh bệnh nhân vào một khóa trị liệu cộng đồng trong thời gian ít nhất là vài tháng cũng là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng rối loạn đa nhân cách. Tại thời điểm này, họ được khuyến khích chia sẻ cảm xúc và hành động của mình và cởi mở hơn. Đồng thời, bệnh nhân cũng có thể truyền đạt cảm xúc của mình về hành vi của những bệnh nhân khác. 
  • Thuốc: Rối loạn đa nhân cách hầu như không thể chữa khỏi. Nhưng cũng có một số loại thuốc thường được  bệnh nhân sử dụng để điều chỉnh nồng độ hormone và hóa chất trong não, đặc biệt là thuốc chống trầm cảm (giúp cải thiện tâm trạng và nguy cơ tự tử), Thuốc an thần (giúp người tâm thần phân liệt hoặc rối loạn đa nhân cách  hoang tưởng cân bằng tâm lý), thuốc chống lo âu, …

Trên đây là toàn bộ những thông tin về đa nhân cách là gì được nhiều bạn thắc mắc. Đa nhân cách thực sự là một bệnh gây khó khăn cho người bệnh và thực sự nguy hiểm. Cảm ơn đã đón đọc!

Xét nghiệm NIPT là gì? NIPT xét nghiệm những bệnh nào?

Khi mang thai có lẽ cha mẹ nào cũng lo lắng về tình trạng sức khỏe của bé trong bụng mẹ có đang khỏe mạnh trong bụng mẹ hay không? Hay liệu có mắc dị tật thai nhi khi hay không? Xét nghiệm nipt chính là giải pháp dành cho nhiều cặp vợ chồng – đây chính là xét nghiệm giúp sàng lọc sớm nhất dị tật thai nhi do bất thường số lượng NST. Vậy để hiểu rõ hơn về xét nghiệm nipt là gì hãy cùng visual-aerials.com tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

I. Xét nghiệm NIPT là gì?

Xét nghiệm NIPT là xét nghiệm các dị tật bẩm sinh sớm ở thai nhi

NIPT là viết tắt của Non-Invasive Prenatal Testing hay xét nghiệm tiền sinh không xâm lấn. Xét nghiệm NIPT là xét nghiệm sàng lọc trước sinh có khả năng kiểm tra và phát hiện các rối loạn, bất thường về gen ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Xét nghiệm NIPT được thực hiện bằng cách lấy một lượng máu nhỏ (khoảng 7-10 ml) từ người mẹ và thực hiện quá trình phân tích, đánh giá để phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi.

Trên thực tế các mẹ bầu có thể thực hiện xét nghiệm NIPT vào tuần thai thứ 9 – 10.

II. Nguyên tắc hoạt động của xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm NIPT là xét nghiệm DNA trong máu của mẹ

Trong thời kỳ mang thai, một lượng nhỏ DNA tự do của thai nhi sẽ đi vào máu của mẹ. Số lượng DNA này tăng lên theo các giai đoạn phát triển của thai nhi. Dựa trên nguyên lý này, xét nghiệm NIPT sử dụng trực tiếp mẫu máu mẹ qua công nghệ giải trình tự thế hệ tiếp theo (NGS), kết hợp với phân tích định dạng sinh học hỗ trợ phân tích ADN miễn phí, sàng lọc và xác định các bất thường nhiễm sắc thể.

Kết quả thử nghiệm NIPT đã được báo cáo và nhận xét trên nhiều thang điểm khác nhau. Từ đó đánh giá  khả năng xảy ra các rối loạn bất thường liên quan đến sự phát triển của thai nhi và số lượng nhiễm sắc thể.

Kỹ thuật này cho phép xét nghiệm NIPT phát hiện tất cả các bất thường về nhiễm sắc thể, nhưng với lượng DNA tự do rất thấp. Vì vậy, độ chính xác và tin cậy của xét nghiệm NIPT hoàn toàn có thể tin tưởng được.

III. NIPT phát hiện những hội chứng nào?

Xét nghiệm NIPT là gì? Xét nghiệm NIPT có thể sàng lọc và phát hiện sớm những hội chứng dị tật bật sinh, cụ thể:

1. Rối loạn số lượng nhiễm sắc thể thường

  • Hội chứng Down: Đây là hội chứng xảy ra khi có thêm một nhiễm sắc thể số 21 trong bộ gen. Hội chứng này khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ khi trưởng thành bị vô sinh. Trẻ sinh ra với khuôn mặt bất thường là điển hình: mũi tẹt, đầu ngắn, mắt xếch và tai nhỏ.
Nipt có thể phát hiện thai nhi bị down
  • Hội chứng Patau: Hội chứng này xảy ra khi mất thêm một cặp nhiễm sắc thể số 13. Hội chứng Patau gây ra các dị tật cơ thể ở trẻ em như sứt môi, hở hàm ếch, điếc, thoát vị rốn, dị dạng chi, cụt ngón. Tuổi thọ của trẻ em mắc hội chứng này thường ít hơn một năm. 
  • Hội chứng Edwards: Hội chứng này xảy ra khi bộ gen có thêm một nhiễm sắc thể thứ 18. Ở trẻ em có các tổn thương cơ quan như tổn thương thận, tổn thương dạ dày, bệnh thận đa nang, dẫn đến tử cung chậm phát triển ở phụ nữ,..và tương tự như hội chứng Patau, tuổi thọ ở trẻ em dưới 1 năm.

2. Rối loạn số lượng nhiễm sắc thể giới tính

  • Hội chứng Turner: Hội chứng này chỉ xảy ra ở nữ giới do mất  nhiễm sắc thể giới tính X. Những người mắc hội chứng này bị rối loạn chức năng buồng trứng và vô sinh.
  • Hội chứng siêu nữ (Triple X): Các nhiễm sắc thể giới tính dường như bị đột biến, dẫn đến ba nhiễm sắc thể X. Trẻ sinh ra khó học nói, chậm phát triển ngôn ngữ và kỹ năng vận động. Nó cũng có thể gây rối loạn chức năng thận.  
  • Hội chứng Klinefelter: Nhiễm sắc thể giới tính được tìm thấy ở nam giới là XXY. Bệnh nhân có tinh hoàn nhỏ, chân tay dài có thể bị biến chứng về tâm lý.

3. Mất đoạn nhiễm sắc thể

  • Hội chứng Cri Du Chat: Gây ra do mất đoạn nhiễm sắc thể số 5,  bệnh nhân có tiếng khóc the thé như mèo kêu, nhẹ cân và chậm phát triển trí tuệ.
  • Hội chứng DiGeorge: Do thiếu nhiễm sắc thể số 22 nên trẻ mắc hội chứng này bị dị tật tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch.
Bé bị mắc hội chứng DiGeorge
  • Hội chứng Angelman: Hội chứng này là do mất đoạn nhiễm sắc thể số 15. Trẻ mắc hội chứng này luôn cảm thấy đói, béo phì và khó tập trung.
  • Ngoài ra, mất nhiễm sắc thể  21 gây ra các bệnh ung thư máu di truyền ở trẻ em.

Bên cạnh đó còn phát hiện được hơn 30 bệnh liên quan đến nhiễm sắc thể.

IV. Có nên thực hiện xét nghiệm NIPT

Hiện nay xét nghiệm NIPT đã có 90 nước sử dụng trong những xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh. Xét nghiệm NIPT tăng tỷ lệ phát hiện bất thưởng ở thai nhi, giảm nguy cơ thực hiện thủ thuật xâm lấn.

Và nếu băn khoăn có nên thực hiện xét nghiệm hay không thì cùng đọc qua một số ưu điểm dưới đây:

  • NIPT cho phép sàng lọc và phát hiện các dị tật bẩm sinh rất sớm. Kết quả tầm soát được thực hiện từ tuần thứ 10 của thai kỳ giúp bác sĩ đưa ra phương pháp chẩn đoán cũng như phương án can thiệp kịp thời cho mẹ và thai nhi nếu cần thiết.
  • Thay vì thực hiện các phương pháp xâm lấn như chọc dò màng ối, lấy mẫu lông nhung màng đệm và lấy mẫu máu cuống rốn, xét nghiệm NIPT sử dụng mẫu máu mẹ trực tiếp. NIPT do đó rất an toàn cho mẹ và thai nhi trong khi giảm thiểu việc sử dụng các xét nghiệm xâm lấn được chỉ định.
  • Xét nghiệm NIPT dựa vào vật liệu di truyền (ADN) để đưa ra kết quả. Như vậy, nó có độ chính xác rất cao là 99,98%.
  • Việc kiểm soát và phát hiện các bệnh liên quan đến sai lệch nhiễm sắc thể là rất tốt.
  • Kết quả xét nghiệm NIPT được trả về nhanh chóng, trung bình từ 5-7 ngày. 

V. Đối tượng nào nên xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm NIPT không bắt buộc nhưng khuyến khích các mẹ bầu thực hiện, đặc biệt nếu xuất hiện các yếu tố rủi ro như:

  • Phụ nữ có thai trên 35 tuổi
  • Đa thai (sinh đôi, sinh ba, v.v.) 
  • Mang thai thông qua thụ tinh nhân tạo
  • Tiền sử sảy thai, sinh non không rõ nguyên nhân hoặc thai chết lưu không rõ nguyên nhân
  • Dị tật bẩm sinh hoặc tiền sử sinh con dị tật bẩm sinh
Nếu người mẹ có tiền sử sinh con bị dị tật nên thực hiện xét nghiệm nipt
  • Tiền sử cá nhân hoặc gia đình về các rối loạn di truyền
  • Tiền sử cá nhân hoặc gia đình có trẻ em bị bất thường nhiễm sắc thể
  • Kết quả siêu âm bất thường
  • Làm việc hoặc  sống trong môi trường  tiếp xúc với chất độc hại, ô nhiễm, bức xạ,…

Trên đây là toàn bộ những thông tin về xét nghiệm nipt là gì được nhiều bạn tìm hiểu. Hy vọng những thông tin  này sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về xét nghiệm nipt với sức khỏe thai nhi.